Từ 2010, GV Nguyễn Cao Cường bước vào con đường đào tạo và nghiên cứu chuyên nghiệp về truyền thông với vị trí Nghiên cứu viên, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và truyền thông, thuộc Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội.
Anh được biết đến là một chuyên gia nghiên cứu và huấn luyện multi media, mobile journalism, social media. Phương pháp huấn luyện của Nguyễn Cao Cường được đánh giá cao bởi các nhà sản xuất truyền thông lớn của Việt Nam. Các chuyên đề thế mạnh của anh là: tư duy hình ảnh trong truyền hình, báo điện tử; đọc và hiểu truyền thông trong thời đại số; quản trị truyền thông; chiến lược và chiến thuật phát triển nội dung cho media...