Trước đây, mỗi lúc chuẩn bị bước vào cuộc nhậu hoặc gặp gỡ bạn bè, đối tác, các đấng mày râu thường xác định tinh thần “nay say rồi” hoặc có người dù đã quả quyết là “sẽ không uống” nhưng khi bữa ăn mới bắt đầu họ đã mặt đỏ lựng ngay từ khâu “chào mâm”. Hết “đồng khởi” lại đến “sầu riêng” và tàn cuộc thì anh xác định tinh thần cũng như anh quả quyết đều ngật ngưỡng như nhau. Nhiều anh về nhà nhưng đến trưa hôm sau mới tỉnh rượu mà thốt lên: “Mình phục mình quá vì lái xe trong tình trạng không biết gì mà vẫn chuẩn!”. Lại có người thức dậy đi làm trong trạng thái mình oải, miệng khô, đầu nghĩ: “Không biết đã về bằng gì” mặc dù xe do chính mình lái. Tình trạng quá phổ biến này khiến bản thân người sử dụng rượu, bia phải rùng mình về sự nguy hiểm của việc say xỉn, chỉ tính riêng với việc điều khiển xe trong trạng thái không ý thức. Những người có ánh bình minh vào ngày hôm sau được cho là may mắn bởi không hiếm người trong số họ đã không thể có ngày mai vì những vụ tai nạn giao thông cướp đi mạng sống; hoặc nhẹ thì đón buổi sáng trong BV với bốn bề là giường bệnh.

Trong khi ai cũng thốt lên về sự nguy hiểm của việc sử dụng rượu bia thái quá, tác hại của lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn và nhiều người tỏ ra bi quan khi cho rằng “tình trạng này không thể cải thiện vì đã là thói quen, ăn vào máu” thì NĐ 46 có hiệu lực đã là một bài thuốc hữu hiệu. Ngay từ những ngày đầu lực lượng CSGT trên cả nước ra quân đợt cao điểm thực hiện NĐ 46, đặc biệt xử phạt mạnh tay với những người có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở cao hơn ngưỡng cho phép đã khiến người tham gia giao thông sau cuộc nhậu đã phải dè chừng. Những thông tin về mức phạt và người bị phat được đăng tải trên các phương tiện truyền thông như trường hợp lái xe Nguyễn Văn Nam, SN 1963, ở thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội bị phạt 17 triệu sau khi lực lượng làm nhiệm vụ đo nồng độ cồn trong khí thở của ông Nam đạt ở mức 0,622 miligam/lít khí thở. Cùng với đó, ông Nam còn bị tạm giữ ô tô 7 ngày và tước GPLX 5 tháng. Dù có biện minh là “tôi uống có 2 cốc bia” nhưng ông Nam vẫn phải ngậm ngùi và… đau xót ký vào biên bản vi phạm. Ngoài trường hợp của ông Nam, nhiều tài xế ô tô và cả người lái xe máy cũng đã chịu những mức phạt nặng do có hơi men khi tham gia giao thông.

Lý do “phải lái xe” thời điểm này còn chính đáng hơn cả lý do “đang uống thuốc” hay “đang chữa bệnh”. “Xin phép các chú, nay anh chỉ uống nước ngọt vì còn phải lái xe….”. Khi nghe nói vậy, không ai nỡ ép người cùng mâm nâng chén và cũng ít người nâng ly. Nếu ai đó “quên” mà nhấp một ngụm hay một ly thì phải chữa cháy ngay bằng nước và mồi nhậu.

Câu chuyện “không dám” dùng rượu bia khi tham gia giao thông trở thành chủ đề nóng trong cuộc nhậu của nhiều cánh mày râu. Khi được mời đến nhà một người bạn ăn tân gia, anh Nguyễn Xuân Hiệp, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội mào đầu: “Nay thống nhất không dùng rượu bia nhé. Lát anh em còn lái xe…”. Từ đây, ai cũng hỉ hả góp lời về uống rượu khi tham gia giao thông và các mức phạt nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Chốt lại, ai cũng thống nhất, quý nhau đến mấy cũng xin đổi màu ly vì không muốn để ngày vui thành ngày… hạn. Nhỡ đâu bị CSGT tuýt còi, thử nồng độ cồn thì không thể thoát được.

“Nửa tháng nay tôi tránh hẳn được rượu bia vì thường ngày công việc, gặp gỡ đối tác, bạn bè, quan hệ…; bữa nào cũng phải nâng ly; nặng thì rượu các loại mà nhẹ thì bia. Nhưng sau ngày uống rượu bia khi lái xe được cảnh báo là sẽ bị phạt nặng, ai cũng lấy cái cớ đó để bỏ ly rượu hay cốc bia xuống vì những bữa ăn uống này đều ở ngoài và rất ít người chủ động đi taxi hoặc nhờ người chở đến. Không uống rượu bia thường xuyên đâm ra thấy khỏe, người ngợm không còn trạng thái uể oải như trước… Buổi trưa, ngay cả ăn ở cơ quan cũng không được uống rượu chứ đừng nói ra ngoài. Buổi tối cũng tuyệt đối không rượu bia vì còn tham gia giao thông. Như vậy, anh em chúng tôi có lý do để nói “không” với rượu bia mà không phải viện đủ mọi lý do để từ chối và nếu không uống cũng không bị gán cái mác “mặc váy” như trước…”, anh Hiệp cho hay.

    (Còn nữa)

Linh Anh (Theo Pháp luật và xã hội)